Mae cwyno i'ch banc, benthyciwr neu ddarparwr cerdyn yn hawdd ac yn rhad ac am ddim. Os nad ydyn nhw'n gallu datrys y broblem ar y pryd, mae ganddyn nhw wyth wythnos i unioni pethau.
Beth allwch chi gwyno amdano
Os ydych chi'n anhapus, gallwch gwyno. Hyd yn oed os yw'n broblem fach, gofynnwch i'ch darparwr ei datrys.
Mae'r canllaw hwn yn ymdrin â chamgymeriadau neu broblemau a achosir gan gwmnïau ariannol, fel:
- banciau a chymdeithasau adeiladu
- undebau credyd
- darparwyr cynilo
- cwmnïau cardiau credyd a benthyciadau
- cwmnïau buddsoddi.
Am help gyda materion eraill, gweler:
- Sut i ddatrys problem gyda phryniant – os nad yw eitem yn cyrraedd neu os yw’n ddiffygiol
- Delio â phroblemau pensiwn a gwneud cwyn
- Hawlio iawndal os ydych wedi dioddef cam-werthu
- Sut i ddod o hyd i gyfrifon banc coll, pensiynau coll a Bondiau Premiwm coll
Peidiwch â thalu rhywun i reoli eich cwyn
Dylech osgoi cwmnïau rheoli hawliadau - byddant fel arfer yn cymryd cyfran fawr o unrhyw iawndal a gewch. Yn hytrach, dilynwch y camau isod eich hun a gwnewch gwyn am ddim.
Gofynnwch i wasanaethau cwsmeriaid gywiro pethau
Mae camgymeriadau'n digwydd, felly y cam cyntaf yw dweud wrth eich darparwr am y broblem. Bydd gan bob cwmni ariannol dîm gwasanaethau cwsmeriaid y gallwch chi gysylltu â nhw, fel arfer trwy sgwrs fyw, ffôn, e-bost a'r post.
Dywedwch wrthyn nhw:
- beth ddigwyddodd
- pam rydych chi'n anhapus, a
- beth maen nhw'n gallu ei wneud i drwsio pethau.
Gwnewch gwyn ffurfiol
Os na allwch gytuno ar ganlyniad da, gofynnwch i wneud cwyn ffurfiol. Mae hyn fel arfer yn golygu y bydd eich problem yn cael ei hanfon at dîm arbennig.
Cadwch gofnod o'r holl gyfathrebu rydych chi'n ei wneud - mae'n well rhoi popeth yn ysgrifenedig yn hytrach na siarad ar y ffôn.
Yna, bydd ganddynt hyd at wyth wythnos i:
- ymchwilio
- ymateb gyda phenderfyniad - er enghraifft, efallai y byddan nhw'n cynnig datrys y mater a thalu iawndal i chi.
Fel arfer, gallwch ddewis derbyn hyn neu ddarparu mwy o wybodaeth os nad ydych yn credu ei fod yn deg. Byddwch wedyn yn derbyn 'ymateb terfynol', sef cynnig terfynol eich darparwr.
Ewch â'ch cwyn i'r Gwasanaeth Ombwdsmon Ariannol am ddim
Os ydych yn anhapus â chanlyniad eich cwyn, gallwch fynd â hi ymhellach. Bydd Gwasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol (FOS) yn edrych ar eich achos ac yn penderfynu a oes angen i'ch darparwr wneud mwy i ddatrys pethau.
Gallwch gwyno i'r FOS os:
- yw wedi bod yn llai na chwe mis ers ymateb terfynol eich darparwr, neu
- nid yw'r cwmni wedi anfon ymateb terfynol o fewn wyth wythnos.
Fel arfer, mae angen iddo fod o fewn chwe blynedd i'r broblem ddigwydd gyntaf. Os nad oeddech chi'n ymwybodol o'r mater pan y dechreuodd, efallai y bydd gennych chi fwy o amser.
Bydd gwiriwr cwynion FOSYn agor mewn ffenestr newydd yn dangos a fyddant yn derbyn eich cwyn.
Sut mae Gwasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol yn Gweithio
Bydd eich achos yn cael ei ymchwilio i benderfynu a yw'r cwmni wedi gweithredu mewn ffordd deg a rhesymol, neu a oes angen iddynt wneud mwy i unioni pethau.
Dyma sut mae'r broses yn gweithio:
- Bydd eich cwyn a'ch gwaith papur yn cael eu hadolygu gan driniwr achos.
- Gwneir penderfyniad ynghylch a yw'ch darparwr:
- angen gwneud mwy, gydag argymhelliad o beth i'w wneud
- wedi gwneud digon - mae eich cwyn wedi cael ei thrin yn deg.
- Os ydych chi a'r darparwr yn cytuno, dilynir unrhyw argymhellion a daw'r broses i ben.
- Os yw'r naill ohonoch yn anghytuno, gellir cyfeirio'r achos at Ombwdsmon.
- Yna gwneir penderfyniad terfynol, naill ai:
- beth sydd angen i'ch darparwr ei wneud i ddatrys pethau
- mae eich darparwr wedi delio â'ch cwyn yn deg.
Os ydych yn derbyn y penderfyniad, rhaid i'ch darparwr wneud yr hyn y mae'r Ombwdsmon wedi'i ddweud.
Os yw'r FOS yn ochri gyda'r cwmni, fel arfer dyma lle mae hawliad yn dod i ben - gallech chi ddewis mynd i'r llys, ond mae hyn yn ddrud ac efallai na fyddwch chi'n ennill.